วันอังคารที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2558

การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็ก
ครั้งที่ 2
วันที่ 26 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2558
เรียนเวลา  8.30-12.30

ภาษา หมายถึง การสื่อความหมาย

เป็นเครื่องมือในการแสดงความคิดและความรู้สึก
ความสำคัญของภาษา 
1. ภาษาเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการติดต่อสื่อสาร
2. ภาษาเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้
3. ภาษาเป็นเครื่องมือในการเสริมสร้างความเข้าใจอันดีต่อกัน
4. ภาษาเป็นเครื่องมือช่วยจรรโลงจิตใจ

ทักษะทางภาษา ประกอบด้วย

  1. การฟัง
  2. การพูด
  3. การอ่าน
  4. การเขียน

องค์ประกอบของภาษา

1. Phonology
•คือระบบเสียงของภาษา
•เสียงที่มนุษย์เปล่งออกมาเพื่อสื่อความหมาย
•หน่วยเสียงจะประกอบขึ้นเป็นคำในภาษา
2. Semantic
คือความหมายของภาษาและคำศัพท์
คำศัพท์บางคำสามารถมีได้หลายความหมาย
ความหมายเหมือนกันแต่ใช้คำศัพท์ต่างกัน
3. Syntax
• คือระบบไวยากรณ์
• การเรียงรูปประโยค
4. Pragmatic
•คือระบบการนำไปใช้ 
•ใช้ภาษาให้ถูกต้องตามสถานการณ์และกาลเทศะ

พัฒนาการทางภาษาของเด็กปฐมวัย

1.ระยะเปะปะ (Prelinguistic Stage)

•อายุแรกเกิด ถึง 6 เดือน
•เด็กจะเปล่งเสียงดัง ๆ ที่ยังไม่มีความหมาย เพื่อบอกความต้องการ
•ออกเสียง อ้อ – แอ้
•เป็นช่วงที่ดีในการสนับสนุนให้เด็กมีพัฒนาการทางการพูด
•เด็กที่มีสุขภาพดีทั้งกายและใจจะมีพัฒนาทางภาษาที่ดี

2.ระยะแยกแยะ (Jergon Stage)

•อายุ 6 เดือน ถึง 1 ปี
•สามารถแยกแยะเสียงต่าง ๆ ที่ได้ยิน
•พอใจที่ได้ส่งเสียง
•ถ้าเสียงใดที่เด็กเปล่งออกมาได้รับการตอบสนองในทางบวก เด็กก็จะเปล่งเสียงนั้นซ้ำอีก
•บางครั้งเด็กจะเลียนเสียงสูง ๆ ต่ำ ๆ ตามเสียงคนที่พูดคุยด้วย

3.ระยะเลียนแบบ (Imitation Stage)

•อายุ 1 – 2 ปี
•เลียนเสียงต่าง ๆ ที่เด็กได้ยิน
•เสียงที่เปล่งออกมาอย่างไม่มีความหมายจะค่อย ๆ หายไป
•พูดย้ำคำซ้ำๆไปมา
•ใช้คำศัพท์ได้ 5-20 คำ
•ทำตามคำสั่งง่ายๆได้

4. ระยะขยาย (The Stage of Expansion) 

•อายุ 2 – 4 ปี 
อายุ 2 ปี 
•เรียกชื่อสิ่งของที่อยู่รอบๆตัว
•พูดเป็นคำ
•รู้จักคำศัพท์ 150-300 คำ
•เข้าใจสิ่งที่พูด 2 / 3
•ใช้คำบอกตำแหน่ง
•ใช้คำสรรพนามแทนตัวเอง
อายุ 3 ปี 
•พูดเป็นประโยคได้
•รู้จักคำศัพท์ 900-1,000 คำ  เข้าใจสิ่งที่พูด 90%
•ขอความช่วยเหลือเมื่อมีปัญหา
•สนทนาโต้ตอบ / เล่าเรื่องด้วยประโยคสั้น ๆ ได้
•สามารถตั้งคำถามโดยใช้เหตุผล
สนใจนิทานและเรื่องราวต่าง ๆ
ร้องเพลง ท่องคำกลอน คำคล้องจองง่าย ๆ
แสดงท่าทางเลียนแบบได้
รู้จักใช้คำถาม อะไร
สร้างผลงานตามความคิดของตนเองอย่างง่าย ๆ
เข้าใจคำถามง่ายๆ
บอกเพศ ชื่อ อายุตัวเองได้
อายุ 4 ปี 
บอกชื่อสิ่งของในรูป
ใช้คำบุพบทได้
รู้จักสีอย่างน้อย 1 สี
ชอบเล่าเรื่อง
ชอบพูดซ้ำๆ
•บอกชื่อและนามสกุลของตนเองได้
•พยายามแก้ปัญหาด้วยตนเองหลังจากได้รับคำชี้แนะ
•สนทนาโต้ตอบ/เล่าเรื่องเป็นประโยคอย่างต่อเนื่อง
•สร้างผลงานตามความคิดของตนเอง โดยมีรายละเอียดเพิ่มขึ้น
รู้จักใช้คำถาม ทำไม  

5.ระยะโครงสร้าง (Structure Stage)

อายุ 4 – 5 ปี
ใช้คำบรรยายลักษณะได้ดีขึ้น
เริ่มเล่นสนุกกับคำและรู้จักคิดคำและประโยคของตนเอง
ทำตามคำสั่ง 3 อย่างต่อกันได้
รู้จักเวลาคร่าวๆ




6.ระยะตอบสนอง (Responding Stage) 

อายุ 5 – 6 ปี
สนทนาโต้ตอบบอกเล่าเป็นเรื่องราวได้
รู้จักใช้คำถาม ทำไม” “อย่างไร
เริ่มพัฒนาไปสู่ภาษาที่เป็นแบบแผนมากขึ้น
สร้างผลงานตามความคิดของตนเอง โดยมีรายละเอียดเพิ่มขึ้นและแปลกใหม่
ใช้ภาษาเหล่านั้นกับสิ่งต่าง ๆ รอบ ๆ ตัว





7.ระยะสร้างสรรค์ (Creative Stage)

อายุ 6 ปีขึ้นไป
เข้าใจคำพูดที่ใช้ในสังคม
ภาษาพูดเป็นนามธรรมมากขึ้น
สนุกกับการแสดงความคิดเห็นโดยการพูดและการเขียน



ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพัฒนาการทางภาษา


1.วุฒิภาวะ
อายุ 3 ขวบ จะสามารถใช้คำพูด 376 คำต่อวัน
อายุ 4 ขวบ จะพูดได้ 397 คำต่อวัน
2.สิ่งแวดล้อม
บ้าน พ่อแม่ ผู้ปกครอง
ครู โรงเรียน
3.การเข้าใจความหมายภาษาที่ใช้พูด
4.การจัดชั้นเรียน
5.การมีส่วนร่วม (Participation)

พัฒนาการภาษาของเด็กปฐมวัย

เด็กจะค่อยๆสร้างความรู้และเข้าใจ เป็นลำดับขั้น
ครูหรือผู้สอนต้องมีความเข้าใจและยอมรับ
หากพบว่าเด็กใช้คำศัพท์หรือไวยากรณ์ไม่ถูกต้อง
ควรมองว่านั่นเป็นกระบวนการเรียนรู้ภาษาของเด็ก

















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น